Trẻ em béo phì các mẹ nên bổ sung những loại vitamin nào?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh béo phì trong đó việc dư thừa chất béo, vitamin khoáng chất cũng là nguyên nhân khiến cho bạn bị tăng cân.

Rất nhiều người cho rằng hạn chế thức ăn của trẻ sẽ giảm được béo phì. Nhưng cách làm này là hoàn toàn không có căn cứ khoa học vì các mẹ chưa thực sự hiểu rõ nguyên nhân thừa cân, béo phì, dẫn đến tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, đặc biệt là các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho trẻ.

Bổ sung Folate và vitamin B12

Ở trẻ em thừa cân, béo phì, sự thiếu hụt Folate và vitamin B12 xảy ra phổ biến hơn, Tùy theo độ tuổi, lượng vitamin B12 con bạn cần.

Các nguồn cung cấp vitamin B12 bao gồm các sản phẩm từ sữa, thịt, gia cầm, hải sản và trứng, ngoài ra còn có một số loại ngũ cốc ăn sáng, sản phẩm lên men dinh dưỡng và thực phẩm làm từ đậu nành được bổ sung tăng cường vitamin B12 cho trẻ.

Vitamin D là vitamin tan trong chất béo

Đối tượng trẻ em, vị thành niên thiếu hụt vitamin D thường có chỉ hiện tượng tăng cân béo phì, kéo theo những hậu quả khác như gây ra những biến đổi tim mạch sớm hơn ở trẻ khi trưởng thành. Vì vậy nhu cầu vitamin D tối thiểu mỗi ngày là 400 IU và không được vượt quá 1000 IU mỗi ngày đối với những trẻ dưới 6 tháng tuổi, 1500 IU mỗi ngày đối với những trẻ từ 6 tháng đến 1 tuổi. Khi trẻ hơn 1 tuổi, ăn uống tốt thì không cần bổ sung vitamin D nữa.

Để bổ sung vitamin D cho trẻ ngoài việc sử dụng các dược phẩm các mẹ có thể cho trẻ ăn những thức ăn giàu vitamin D như cá hồi, trứng, nấm…

Bổ sung sắt và kẽm

Sắt đóng vai trò quan trọng hỗ trợ nhiều chức năng của cơ thể, duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Vì vậy, khi trẻ lớn lên, nhu cầu đối với sắt cũng tăng. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng những đối tượng thừa cân hay béo phì cũng có hiện tượng thiếu sắt.

Về nhu cầu sắt, trẻ từ 1-3 tuổi khoảng 7 mg/ngày, trẻ từ 4-8 tuổi cần khoảng 10 mg/ngày.Có rất nhiều cách bổ sung sắt cho trẻ , tuy nhiên cách đơn giản nhất chính là sử dụng nguồn sắt là từ động vật và nguồn gốc thực vật để chế biến trong món ăn hàng ngày.

Không chỉ sắt mà kẽm là nguyên tố vi lượng có rất cần thiết cho sự phát triển của cơ và xương. Tuy nhiên, một nghiên cứu thực hiện ở trẻ em ở trường học Mexico cho thấy 1/4 trong số đó có thiếu kẽm, gây ra nhiều tác hại đi kèm như suy giảm miễn dịch, rối loạn thần kinh… Trẻ thừa cân, béo phì cũng nằm trong nhóm đối tượng bị thiếu hụt nguyên tố này.

Để Bên cạnh các nguồn thức ăn hằng ngày, các cha mẹ cần khuyến khích trẻ tham gia các môn thể dục thể thao như chạy, bơi, nhảy dây, đi bộ,… Hạn chế xem tivi, chơi điện tử. Cần lưu ý, thường xuyên theo dõi cân nặng, chiều cao, khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ và thời gian hoạt động của trẻ.

Ý Phương/giadinhvietnam