Thực phẩm phòng tránh đột quỵ mà bạn không nên bỏ qua

Thực phẩm phòng tránh đột quỵ sẽ cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích để bổ sung các thực phẩm có lợi vào bữa ăn hàng ngày.

 

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

thuc-pham-phong-ngua-dot-quy-hieu-qua-phunubeo

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa là những thực phẩm phòng tránh đột quỵ hiệu quả(Ảnh minh họa)

Chất chống oxy hóa có tác dụng giúp ngăn ngừa lão hóa sớm, thúc đẩy hệ miễn dịch khỏe mạnh và giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật. Thêm vào đó, các nhà khoa học đã chỉ ra mối tương quan tích cực giữa việc hấp thu chất chống oxy hóa với việc phòng chống, phục hồi chức năng não, cùng các rối loạn liên quan cho các bệnh nhân sau đột quỵ, tai biến mạch máu não. Vì vậy, bạn nên sử dụng các thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giúp giảm viêm và ngăn ngừa mảng bám tích tụ trong động mạch.

Bạn nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa như : các loại quả mọng, nho khô, cam, rau bina, bông cải xanh, ớt chuông, củ cải đường, hành, nho, dâu tây, quả việt quất, quả anh đào, mâm xôi, mận, sơ ri…

Thực phẩm giàu vitamin nhóm B

thuc-pham-phong-ngua-dot-quy-hieu-qua-phunubeo1

Thực phẩm phòng tránh đột quỵ mà bạn không nên bỏ qua đó là thực phẩm giàu vitamin nhóm B(Ảnh minh họa)

Các vitamin nhóm B, đặc biệt là B6, B9, B12 là những vi chất quan trọng giúp cải thiện lưu lượng máu lên não và duy trì hệ thần kinh não bộ khỏe mạnh. Ngoài ra cúng còn có tác dụng ngăn chặn sự sản sinh homocystein trong máu, tránh gây ra những tổn thương về động mạch, ngăn chặn sự hình thành và gây hại của các gốc tự do gây xơ vữa động mạch, đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Do đó, những thực phẩm phòng tránh đột quỵ mà bạn không nên bỏ qua đó là thực phẩm chứa nhiều vitamin nhóm B như : vitamin B12 có trong các thực ăn có nguồn gốc động vật như thịt heo, cừu, bò, gia cầm, đặc biệt là bộ phận nội tạng như gan, tim, thận… Ngoài ra, B12 còn có trong trứng, sữa, sò ốc và một số hải sản như cua, cá hồi, tôm… Vitamin B1 có nhiều trong thịt và gan của bò, lợn, lòng đỏ trứng, rau tươi như rau dền cơm, diếp, xà lách, giá đậu xanh, tỏi… các loại đậu như đậu tương, đậu xanh, đậu đen, đậu trắng, lạc, vừng… Còn vitamin B9 thường có nhiều trong các thực phẩm như rau lá xanh, cà chua, các loại đậu, gạo, mỳ, và các sản phẩm từ hạt như bánh mì, ngũ cốc ăn sáng.

Thực phẩm giàu kali

Kali đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng não bộ hoạt động, nếu cơ thể có đủ kali sẽ giúp oxy lên não nhiều hơn, kích thích hoạt động thần kinh, tăng khả năng nhận thức. không chỉ vậy, kali còn như một chất giãn mạch, làm cho các mạch máu thư giãn, cho phép máu lưu thông, ít bị tắc mạch và khó có khả năng gây ra một cơn đột quỵ, tai biến.

Thêm vào nữa, kali rất hữu ích trong việc điều chỉnh huyết áp, cân bằng nồng độ natri, giảm nguy cơ bệnh tim và tăng huyết áp. Để giảm nguy cơ đột quỵ 20% bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu kali như như chuối, khoai tây, cà chua, măng tây… góp phần tăng cường trí nhớ, khả năng học tập, và thậm chí ngăn chăn một số bệnh liên quan đến động kinh..

Thực phẩm giàu magie

thuc-pham-phong-ngua-dot-quy-hieu-qua-phunubeo4

Thực phẩm giàu magie là thực phẩm phòng tránh đột quỵ hiệu quả(Ảnh minh họa)

Theo nghiên cứu, magie có tác dụng duy trì nhịp tim, ổn định chức năng thần kinh và tăng cường hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Đặc biệt, magie có khả năng loại bỏ các cục máu đông có tác dụng duy trì nhịp tim, ổn định chức năng thần kinh và tăng cường hệ thống miễn dịch khỏe mạnh

Vì vậy, thực phẩm phòng tránh đột quỵ mà bạn không nên bỏ qua đó là thực phẩm chứa magiê như ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, rau xanh, đậu…

Thực phẩm giàu omega-3

Omega-3 sẽ giúp ngăn chặn quá trình lão hóa của não bộ. Các chất béo bão hòa trong thực phầm chế biến gây chứng xơ vữa động mạch, làm cản trở lưu thông máu trong cơ thể. Trong khi đó chất béo omega 3 từ cá đặc biệt là cá ngừ, cá thu, cá hồi giúp cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể, làm thành mạch máu vững chắc, ít có khả năng tạo cục máu đông.

Vì vậy, bạn đừng quên sử dụng các thực phẩm phòng tránh đột quỵ chứa nhiều omega- 3 từ cá ngừ Califoni, cá thu, cá mòi, các hồi… các nguồn thực phẩm khác có chứa omega-3 như: quả óc chó, dầu hạt cải và hạt lanh… cũng rất tốt cho cơ thể.

Minh Nguyệt(t/h)/giadinhvietnam.com