Thói quen ăn uống sai lầm đang âm thầm giảm cả chục năm tuổi thọ của bạn mà ai cũng mắc phải

Những thói quen như: ăn cơm chan canh, gắp thức ăn cho người khác đều có thể gây hại đến sức khỏe của bạn.

Vừa ăn vừa uống nước

Các chuyên gia cho biết đây là thói quen không hề tốt cho sức khỏe. Khi cùng lúc có nhiều thức ăn và chất lỏng trong dạ dày thì việc tiêu hóa sẽ bị đình trệ. Cho nên, dù là nước lọc hay nước trái cây cũng đều gây hại cho dạ dày.

Ăn cơm chan canh

Ảnh minh họa.

Việc này không làm thức ăn bớt khô hay dễ ăn hơn, trái lại còn phá hỏng quá trình tiêu hóa tự nhiên của cơ thể. Khi nhai thức ăn, dạ dày tự động tiết ra 1 lượng enzyme có lợi giúp xử lý thức ăn nhanh hơn, nhưng nước canh trong cơm sẽ làm loãng dịch vị và khiến việc tiêu hóa của bạn chậm chạp, dễ gây đầy bụng và khó đi vệ sinh. Việc chan canh vào cơm khiến thức ăn mất đi vị ngon vốn có gây cảm giác ăn không ngon.

Ăn trước khi ngủ

Khi ngủ dạ dày của chúng ta vẫn làm việc bình thường, có khi còn vất vả hơn ban ngày. Vì vậy việc ăn thêm thứ gì đó trước khi đi ngủ là đã tạo thêm áp lực cho dạ dày. Bất cứ loại thực phẩm nào, kể cả thực phẩm dễ tiêu hóa như sữa, hoa quả… cũng có thể làm hỏng dạ dày. Thành phần protein có trong thực phẩm sẽ kích thích quá trình tiết axit và dịch vị trong dạ dày. Thức ăn chưa kịp tiêu hóa hết sẽ phân hủy và lên men trong dạ dày, dẫn tới đầy bụng và đau dạ dày.

Gắp thức ăn cho người khác

Ảnh minh họa.

Đây là một nét văn hóa đẹp, thể hiện sự quan tâm với nhau trong bữa ăn, thế nhưng hành động này có thể gây hại đến sức khỏe của bạn và người thân. Nguyên nhân là do đây có thể là con đường lây lan các bệnh truyền nhiễm như cúm, quai bị, viêm nhiễm khoang miệng… thông qua nước bọt. Chưa kể, đũa ăn cơm đã là một ổ vi khuẩn nguy hiểm. Vì thế hãy dần bỏ thói quen này để đảm bảo sức khỏe cho mình cũng như người thân.

Uống nhiều cà phê trước khi ngủ

Những người thường xuyên thức đêm, thiếu ngủ sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến hệ thần kinh. Đặc biệt, nếu sử dụng một lượng lớn caffeine để kéo dài sự tỉnh táo có thể khiến tim bạn bị đập nhanh, run rẩy, thậm chí là đột quỵ.

Liều lượng phù hợp để bạn nạp caffeine mỗi ngày chỉ vào khoảng 400mg, tương đương với tối đa 4 tách cà phê.

Theo Khoe&dep