Những thực phẩm người cao tuổi béo phì nên ăn

Chế độ dinh dưỡng hợp lý có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng cho người cao tuổi bị béo phì, hãy cùng phunubeo.vn tham khảo bài viết sau.

Tình trạng béo phì ngày càng có xu hướng tăng cao và dẫn đến một số hậu quả nghiêm trọng như tăng nguy cơ bị tiểu đường, các bệnh liên quan đến tim mạch, giảm tuổi thọ và nguy cơ bị ung thư… để giảm thiểu tình trạng này cần phải có chế độ ăn hợp lý, nhất là đối với người cao tuổi béo phì.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp hạn chế bệnh béo phì ở người cao tuổi

Những thực phẩm người cao tuổi nên bổ sung

Nhu cầu ăn ngủ của người già ít hơn so với các tuổi khác, nhưng đó không phải là lý do mà người cao tuổi bỏ qua. Theo đó, người già nên ăn 3 bữa chính và 2-3 bữa phụ xen kẽ những bữa chính.

Ngoài ra, người cao tuổi cần tăng cường ăn rau xanh, bầu bí luộc , quả chín ít ngọt. Những thực phẩm này có tác dụng rất tốt cho sức khỏe, chống táo bón, hạn chế đường huyết tăng nhanh, kiểm soát cân nặng và chống lão hóa. Theo khuyến cáo, tốt nhất người cao tuổi nên ăn khoảng 300 g rau và 200 g trái cây mỗi ngày. Đồng thời, người cao tuổi nên bổ sung chất đạm trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Các chất đạm từ cá, đậu hũ, các loại đậu đỗ, sữa đậu lành rất tốt với người già.

Tuy nhiên người cao tuổi bị béo phì cần lưu ý không nên bổ sung một số thực phẩm sau.

Chất béo

Người cao tuổi bị béo phì cần hạn chế tối đa mỡ lợn, da, óc, phụ tạng động vật. Dùng dầu thực vật như dầu nành, dầu mè (trừ dầu dừa, dầu cọ).

Tinh bột

Người cao tuổi béo phì nên bớt cơm để ăn nhiều khoai củ. Như vậy vừa có tác dụng bổ sung chất xơ chống táo bón, thải cholesterol thừa, hạn chế nguy cơ tăng đường huyết và ung thư đại tràng. Ngoài ra, có thể bổ sung thêm sữa chua, sữa tươi ít đường vào các bữa phụ.

Người cao tuổi béo phì nên tập luyện thế nào

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng cho người cao tuổi bị béo phì thì người béo phì cũng cần áp dụng thêm các phương pháp vận động để việc giảm cân đạt kết quả tốt hơn.

Để có được một chế độ tập luyện tốt nhất, trước khi bắt đầu người bệnh nên được tư vấn từ các bác sỹ về chế độ tập luyện phù hợp, bài nào nên tập bài nào không nên để có hiệu quả tốt nhất.

Một số bài tập nhẹ nhàng ai cũng có thể tập được như: Thái cực quyền, đi bộ, yoga… Ngoài ra còn có thể đến một số câu lạc bộ tập luyện, câu lạc bộ huyết áp, tim mạch, tiểu đường cũng được khuyến khích dành cho người cao tuổi bị béo phì. Bởi qua đó, người bệnh có thể tập luyện tốt hơn, cùng nhau trao đổi các phương pháp phòng và trị bệnh tốt hơn, từ đó giảm thiểu được các nguy cơ mà người béo phì thường mắc phải.

Mọi việc tập luyện cần duy trì đều đặn, rất cần ở người bệnh sự kiên trì và quyết tâm cao.
Cùng với chế độ dinh dưỡng và tập luyện phù hợp, người cao tuổi phải luôn giữ được trạng thái tinh thần lạc quan, vui vẻ và thoải mái nhất. Stress kéo dài là yếu tố thuận lợi cho nhiều bệnh lý, trong đó có béo phì.

PV/giadinhvietnam