Người thiếu cân thừa mỡ nên cẩn thận với bệnh tim

Người bị béo phì là một trong những nguy cơ mắc các bệnh liên quan như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường và bệnh tim mạch...

Theo những cuộc nghiên cứu của các chuyên gia y tế thì ngay cả những người có trong lượng có thể bình thường, hoặc thiếu cân nhưng nếu có vòng bụng lớn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao như người bị béo phì, thậm chí có thể tăng gấp 2 hoặc 3 lần.

Béo phì là tình trạng thừa cân so với số đo chuẩn của cơ thể, do tăng quá nhiều lượng mỡ. Trong trường hợp béo phì toàn thân, lượng mỡ phân bố đều khắp cơ thể thì cần phải sớm điều chỉnh lại trọng lượng để hạn chế những rủi ro nguy hại cho sức khỏe. Bởi lượng mỡ thừa khiến cơ thể hấp thụ không hết sẽ dẫn đến tăng lượng cholesterol xấu gây rối loạn lipid máu, và làm tăng nguy cơ mắc phải một số bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, xơ vữa động mạch. Do đó, đối với sức khỏe con người, chứng béo phì được xem là nguồn gốc gây bệnh liên đới cho nhiều loại bệnh, trong đó phần lớn vẫn là bệnh tim mạch.

Không béo phì nhưng “béo bụng” đừng vội chủ quan

Theo như kết quả nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia y tế tại Hội Tim mạch châu Âu tại Munich (Đức) đã chỉ ra tại hội nghị, không chỉ người béo phì mới có nguy cơ tử vong cao do mắc các bệnh lý về tim, mà ở cả những người gầy, thiếu cân nhưng “thừa mỡ bụng” có tỉ lệ mắc bệnh tim chiếm cao hơn 2,08 lần so với những người có cân nặng ở mức bình thường.

Để lý giải về tình trạng béo bụng ở những người có trọng lượng bình thường lại có nguy cơ tử vong cao là do ở những người bị béo bụng sẽ kéo theo nhiều chứng bệnh nhất là xơ cứng động mạch. Hơn nữa, ở những người bị bệnh béo bụng thường có xu hướng thiếu chất béo ở những bộ phận khác như vùng hông và chân, trong khi đó, những vùng này thường là những vùng quan trọng có nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe cho người bệnh.

Khác với những nguy cơ gây bệnh tim mạch thông thường, đối với bệnh béo phì, hay béo bụng người bệnh vẫn có thể thay đổi được yếu tố có hại cho sức khỏe bằng cách

Xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học để duy trì cân nặng ở mức lý tưởng. Nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, chất xơ, uống nước và ăn nhiều trái cây. Nên ăn nhiều chất đạm từ cá thay vì ăn nhiều thịt mỡ từ động vật, thức ăn nhanh và đồ chiên xào. Hãy nói không với thuốc lá và các chất kích thích, đồ uống có ga là điều bạn nên làm nếu muốn đảm bảo cho sức khỏe. Với những người đã bị thừa cân nên lên chế độ ăn kiêng phù hợp để kiểm soát cân nặng nhưng vẫn phải đủ chất để duy trì sức khỏe

Người béo bụng, thừa cân nên ăn nhiều rau xanh

Tăng cường tập luyện thể thao để làm tiêu hao năng lượng dư thừa trong cơ thể, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh cao huyết áp, rối loạn mỡ máu và bệnh tim mạch. Nên duy trì chế độ tập luyện mỗi ngày, và dành thời gian ít nhất từ 30 đến 01 giờ đồng hồ với môn thể thao phù hợp sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng được tốt hơn

Với những người đã và đang có nguy cơ bị béo phì, béo bụng, ngoài việc có chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý thì cần phải tìm đến một số loại thảo dược thiên nhiên để giúp phòng ngừa, kiểm soát các bệnh liên quan như cao huyết áp, tiểu đường hoặc bệnh tim mạch. Bởi những đối tượng này nguy có mắc bệnh là rất cao.

Như Ý/giadinhvietnam