Dinh dưỡng cho người béo bị bệnh trầm cảm

Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá trầm cảm là yếu tố hàng đầu trong số những gánh nặng bệnh tật tại các nước đang phát triển.

Có nhiều yếu tố khiến cho tình trạng trầm cảm nặng hơn bao gồm những lo lắng tâm lý hoặc sự mất cân bằng sinh hóa và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như căng thẳng hoặc chấn thương nặng

Trầm cảm được mô tả là cảm giác tội lỗi hay vô dụng kéo theo các tình trạng mất năng lượng, kém tập trung, mệt mỏi, ám ảnh tự tử hay cố gắng tự tử, mất hoặc tăng cảm giác ngon miệng và cân nặng, khó ngủ, chậm chạp về thể chất và tinh thần, kích động.

Ngoài việc điều trị ổn định tâm lý người béo bị trầm cảm cũng cần có chế độ dinh dưỡng nhất định. Vậy người trầm cảm cần bổ sung những dưỡng chất nào?

Bổ sung thực phẩm nhóm vitamin B

Việc thiếu axit folic, vitamin B3, B6, magiê và kẽm đều có liên quan với trầm cảm. Khi homocysteine có nồng độ thấp đồng nghĩa với việc bộ não của bạn hoạt động tốt trong việc giữ cân bằng hóa học.

Những người có nồng độ B-vitamin loại axit folic thấp, hoặc nồng độ amino axit loại homocysteine cao, đều dễ bị trầm cảm. B-vitamin loại axit folic là một trong bảy chất dinh dưỡng  giúp bình thường hóa hoạt động của homocysteine.

Vì vậy, gợi ý tuyệt vời cho bạn là hãy ăn nhiều trái cây, rau quả, các loại quả và hạt trong bữa ăn, do chúng chứa nồng độ cao các chất dinh dưỡng trên và nhiều loại vitamin bổ sung.

Tăng lượng crom

Crom loại khoáng chất này rất cần thiết cho việc giữ cân bằng đường huyết của bạn vì insulin, một hormone từ tuyến tụy giúp giảm glucose trong máu, có thể không làm việc một cách hiệu quả mà không có crom.

Nghiên cứu chỉ ra rằng việc bổ sung crom ở một mức độ thích hợp cho những người bị trầm cảm có thể mang lại sự cải thiện lớn.

Trầm cảm mang tính áp đảo. Tuy nhiên, bạn không nên cố gắng xoay sở mọi thứ cùng một lúc. Tốt nhất bạn nên tìm sự giúp đỡ từ một chuyên gia y khoa như một chuyên gia về dinh dưỡng, tâm lý hoặc bác sĩ chuyên khoa y học chức năng.

Bổ sung lượng omega-3

Axít béo omega-3 cũng được biết đến là chất béo thiết yếu vì không giống như một số chất sinh hóa khác, chúng không được tạo ra trong cơ thể con người. Vì thế, điều quan trọng là bạn cần phải hấp thụ chúng bằng chế độ ăn uống của bạn.

Những nguồn giàu omega-3 bao gồm dầu cá như cá hồi, cá mòi, cá thu, cá ngừ tươi. Khảo sát đã cho thấy người dân của một quốc gia tiêu thụ cá càng thấp thì khả năng mắc trầm cảm lại cao lên.

Phương Anh/giadinhvietnam