Chương trình mới sẽ dạy giới tính từ lớp 1

Tại buổi họp báo thông tin về dự thảo chương trình môn học, hoạt động giáo dục chiều 19/1, nhiều thông tin mới được Ban soạn thảo các bộ môn cung cấp.

Chiều nay, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo, cung cấp thông tin về dự thảo nội dung các chương trình môn học. Theo Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông mới được chuẩn bị từ lâu. Ban soạn thảo đã tiếp thu chọn lọc để sản phẩm được công bố, xin ý kiến của nhân dân.

Mục tiêu của chương trình là đổi mới căn bản toàn diện, kết hợp việc dạy làm người và định hướng nghề nghiệp, góp phần chuyển biến từ truyền thụ kiến thức sang đánh giá năng lực.

GS Nguyễn Minh Thuyết – Tổng chủ biên chương trình – cho hay sau khi công bố, Ban soạn thảo sẽ tiếp thu ý kiến của người dân, sau đó sẽ đưa chương trình môn học đi thẩm định tại các hội đồng quốc gia. Đồng thời, việc tập huấn cho các đối tượng khác nhau sẽ được tiến hành để tổ chức biên soạn SGK theo lộ trình.

Nhiều băn khoăn trong chương trình mới

Giải đáp băn khoăn của phóng viên về chương trình môn Ngữ văn, PGS Đỗ Ngọc Thống – Chủ biên chương trình Ngữ văn của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể – cho biết giáo viên tự chọn tác phẩm, nội dung để học ngoài những tác phẩm bắt buộc.

Bộ GD&ĐT họp báo công bố dự thảo chương trình môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình. Ảnh: Quyên Quyên.

Tuy nhiên, việc thi cử sẽ không căn cứ SGK hay chương trình cụ thể nào, nhất là thời gian sắp tới “một chương trình nhiều bộ SGK”. Vì vậy, giáo viên dạy Ngữ văn có thể chọn văn bản không có trong SGK và dạy các em ứng dụng.

“Các em có thể đọc hiểu tác phẩm Thánh Gióng, từ đó vận dụng, thực hành kỹ năng đọc hiểu sang tác phẩm khác”, PGS Đỗ Ngọc Thống nói.

Đại diện ban soạn thảo chương trình Tiếng Anh cho hay chương trình mới đã kế thừa nhiều nội dung của Đề án Ngoại ngữ 2020 đạt được trong thời gian qua, ví dụ giữ nguyên số tiết học, thực hiện 6 năng lực của Việt Nam theo chuẩn châu Âu…

TS Mai Sỹ Tuấn – Chủ biên chương trình môn Khoa học tự nhiên – thông tin xây dựng môn học này để chuyển việc học từ tiếp cận nội dung sang năng lực, nhấn mạnh việc dạy tích hợp.

“Tách Vật lý – Hóa học – Sinh học thì giải quyết vấn đề thực tiễn sẽ không toàn vẹn. Vì vậy, đây là môn học chứ không phải tách ba môn riêng”, ông Tuấn nói.

Dạy học môn Khoa học tự nhiên chủ yếu sử dụng các phương pháp tích cực, trong đó giáo viên đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn hoạt động cho học sinh, tạo môi trường học tập thân thiện và những tình huống có vấn đề. Học sinh học môn này từ tiểu học lên các cấp trên nên sẽ rất thuận lợi.

Việc triển khai bộ môn này sẽ gặp một số vấn đề khó khăn như phòng thí nghiệm riêng, cơ sở vật chất khó khăn. Tuy nhiên, thuận lợi là bộ môn này được dạy nhiều nước trên thế giới.

Liên quan giáo dục giới tính, đại diện chương trình bộ môn Khoa học tự nhiên cho hay vấn đề này liên quan tự nhiên và xã hội, khoa học và khoa học tự nhiên. Ở chương trình mới, giáo dục giới tính sẽ được dạy ngay từ lớp 1 với kiến thức nhẹ nhàng. Học sinh sẽ học về giới và tầm quan trọng của giới.

TS Mai Sỹ Tuấn – Chủ biên chương trình môn Khoa học tự nhiên. Ảnh: Quyên Quyên.

Sau năm 2020, kỳ thi THPT quốc gia sẽ thay đổi

Tại buổi họp báo, GS Nguyễn Minh Thuyết cho hay: “Sau khi công bố, Ban soạn thảo sẽ tiếp thu ý kiến của người dân, sau đó sẽ đưa chương trình môn học đi thẩm định tại các hội đồng quốc gia. Đồng thời, việc tập huấn cho các đối tượng khác nhau sẽ được tiến hành để tổ chức biên soạn SGK theo lộ trình.

Theo tiến độ này, hy vọng tháng 4/2018 có thể ban hành chính thức chương trình tổng thể. Chương trình phổ thông mới chú trọng về nội dung giảm tải, nhất là giảm bớt kiến thức khó và bài học lắt léo chỉ phục vụ cho các cuộc thi, nhất là môn Toán. Việc tổ chức lại nội dung như môn Lịch sử cũng nằm trong nội dung giảm tải.

Để giảm tải cho học sinh, chương trình cũng chú trọng về thay đổi phương pháp dạy học.

Nói về công tác chuẩn bị đội ngũ giáo viên, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng ngay từ đầu, khi bắt tay vào xây dựng chương trình, Bộ GD&ĐT đã rất quan tâm đến điều tra đội ngũ giáo viên trong từng cấp học, môn học xem có đáp ứng yêu cầu và rà soát xem giáo viên còn thiếu gì để bồi dưỡng. Đồng thời, Bộ GD&ĐT có tính toán quy hoạch và bồi dưỡng tại các trường sư phạm.

Trước lo ngại của nhiều người về vấn đề thi tốt nghiệp THPT, GS Nguyễn Minh Thuyết cho hay từ nay đến 2020 sẽ ổn định phương thức thi, sau năm 2020, khi bắt đầu triển khai chương trình mới sẽ có thay đổi. Việc thay đổi này được Trung tâm Kiểm định Chất lượng giáo dục nghiên cứu, báo cáo cho bộ trưởng sớm về hình thức thi mới.

GS Nguyễn Minh Thuyết cũng thông tin thêm Ban soạn thảo chương trình hoàn toàn có quyền viết SGK. Bởi lẽ, người soạn thảo chương trình nắm rất chắc chương trình và nếu họ tham gia viết sách sẽ rất có lợi.

Những khác biệt của chương trình mới

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, chương trình Ngữ văn mới đặt ra yêu cầu dạy ngoài sách giáo khoa. Nhà trường cần có tài liệu tham khảo từ tác phẩm văn học đến văn bản thông tin.

Môn Ngữ văn chỉ có 6 tác phẩm đưa vào chương trình mang tính bắt buộc là bài thơ Thần, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc và Tuyên ngôn độc lập. Những tác phẩm văn học khác được đưa vào phụ lục. Vì vậy, các nhóm tác giả viết sách giáo khoa có thể chủ động lựa chọn tác phẩm khác nhau để đưa vào sách giáo khoa. Nhìn chung, các bộ sách đều phải hướng đến việc thông qua ngữ liệu để phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.

Một số bộ môn khác như Lịch sử ở bậc tiểu học sẽ dạy những câu chuyện mang chủ đề gần gũi cuộc sống. Các môn Tự nhiên & Xã hội, Lịch sử & Địa lý ở cấp này cũng được hướng thiết kế như vậy.

Môn Nghệ thuật sẽ định hướng theo ứng dụng, bậc THPT dạy thiết kế thời trang, đồ họa, thiết kế trang web, chế tác thủ công…

Môn Khoa học tự nhiên sẽ gắn với cuộc sống, bám sát bản chất môn học, các kiến thức quá khó, hàn lâm sẽ được lược bỏ.

Về âm nhạc, chương trình phổ thông mới sẽ mở rộng phạm vi đối tượng giáo dục khi lần đầu tiên được dạy ở cấp THPT.

Môn Tin học giữ vai trò chủ đạo trong việc chuẩn bị cho học sinh khả năng tiếp nhận, mở rộng tri thức và sáng tạo trong thời đại thông tin, kết nối và toàn cầu hóa.

 

Theo Zing