Bầu tháng cuối thiếu cân, mẹ cứ cật lực ăn 9 món này để THAI NHI tăng cân, ra đời cán mốc 3,2kg

Ăn gì để tăng cân trong giai đoạn bầu tháng cuối là câu hỏi được rất nhiều mẹ quan tâm. Các mẹ hãy tham khảo ngay chế độ ăn "vào con không vào mẹ" dưới đây nhé.

Bầu tháng cuối nên ăn gì để con tăng cân?

Trong những tháng cuối thai kỳ, mỗi mẹ bầu thường tăng khoảng 500g/tuần, tương đương 2kg – 2.5kg/tháng. Điều này đồng nghĩa với việc bé sẽ tăng hơn 1 kg so với tháng trước để đạt được cân nặng khoảng 3kg – 3.4kg, số cân lý tưởng cho sự phát triển khỏe mạnh bên ngoài cơ thể mẹ. Do đó chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong giai đoạn này vô cùng quan trọng để bé sinh ra không bị nhẹ cân, suy dinh dưỡng. Cùng tham khảo những thực phẩm giúp thai nhi tăng cân nhanh tháng cuối, mẹ nhé!

1. Trứng vịt lộn

Bác sĩ bảo trứng vịt lộn chính là món đầu tiên trong danh sách nếu bà bầu muốn tăng cân thai nhi ở tháng cuối đó các mẹ ơi. Vì quả trứng vịt lộn có thể cung cấp khoảng 182kcal năng lượng, 13,6gr protein, 12,4gr lipid, 82mg calci, 212mg phospho, 600mg cholesterol…

Trứng vịt lộn cũng chứa nhiều vitamin A, B, C. Hàm lượng sắt trong trứng vịt lộn còn cao hơn cả trứng gà. Mẹ bầu ăn trứng vịt lộn vào những tháng cuối sẽ giúp thai nhi tăng cân rất nhanh mà lại rất thông minh, khỏe mạnh nữa. sẽ tăng cân rất nhanh.

Tuy nhiên, bác sĩ cũng nhắc em mỗi tuần chỉ nên ăn khoảng 3 quả trứng vịt lộn và nên ăn vào buổi sáng, vì độ đạm trong trứng khá cao, ăn vào buổi chiều hay tối dễ bị đầy hơi, khó tiêu.

2. Thịt bò

Từ tháng thứ 6 của thai kỳ, thai nhi bắt đầu thiên về việc phát triển da thịt và cân nặng nên cần lượng dinh dưỡng cao hơn 6 tháng trước. Vì vậy để bé tăng cân tốt, mẹ bầu nên thường xuyên ăn mỗi ngày 200gr thịt bò hoặc thịt nạc lợn, gà hay cá ở tháng cuối, thai nhi sẽ tăng cân rất tốt, mẹ bầu cũng sẽ được tăng cường máu và năng lượng, chuẩn bị cho quá trình vượt cạn sắp tới nha.

3. Sữa tươi không đường, không béo

Không nhất thiết phải uống sữa bầu, bác sĩ khuyên em rằng mỗi nên uống 1 cốc sữa tươi không đường vì nó sẽ giúp mẹ không bị tăng cân quá nhiều trong quá trình mang thai.
Ngoài uống sữa ra, em cũng chăm ăn thêm sữa chua để vừa được bổ sung dưỡng chất vừa chứa men tiêu hóa tránh đầy hơi, nặng bụng vào cuối thai kỳ.

4. Khoai lang luộc

Khoai lang dễ mua, dễ kiếm vô cùng nhưng lại chính là món ăn cực bổ cho bà bầu tháng cuối. Trong khoai lang có loại tinh bột đặc biệt có khả năng chống lại enzyme tiêu hóa khiến nó tồn tại trong dạ dày lâu hơn các loại thức ăn khác, nhờ đó mẹ lâu đói, lâu đòi ăn.

Ăn khoai lang cung cấp nhiều vitamin A, C và chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe thai nhi, nhiều chất xơ mẹ sẽ không bị táo bón.

5, Trứng

Trứng là lựa chọn lành mạnh cho mẹ và bé ở 3 tháng cuối thai kỳ. Trứng có chứa chất dinh dưỡng có tên choline giúp hỗ trợ hoạt động của tế bào. Điều này cực kỳ quan trọng với sự phát triển tối đa của em bé trong giai đoạn này.

Choline cũng rất cần thiết cho sự phát triển trí não thai nhi. Và khi mẹ cung cấp đủ choline sẽ giúp làm giảm nguy cơ rối loạn tăng trưởng tụy và thận.

Món trứng bổ nhất chính là trứng luộc nha các mẹ ơi, lưu khi khi ăn trứng đó là nên để trứng chín hẳn, không nên ăn tái sống để phòng ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn.

6. Nước cam chanh

Bác sĩ bảo rằng các loại trái cây họ cam đều tốt vì chứa lượng vitamin C dồi dào cần thiết cho cơ thể mẹ và thai nhi. Ngoài ra nó cũng chứa rất nhiều dinh dưỡng khác mang lại vô số công dụng cho mẹ bầu. Vậy nên không ăn, uống nước cam, chanh, bưởi, quýt trong suốt thai kỳ thì thật là uổng phí!

7. Quả bơ

Sinh tố bơ phải nói là ngon tuyệt cú mèo vậy mà em lại quên mất loại quả thần thánh này trong lúc thai kỳ. Bác sĩ bảo nhớ ăn bơ nhiều trong những tháng cuối vì loại quả này cung cấp rất nhiều dinh dưỡng cho cơ thể, nhiều chất xơ giúp giảm cơn thèm ăn.

Mua bơ về, em chế biến thành nhiều món như bơ dằm, bơ xay, bơ trộn salat… ăn hoài mà không ngán. Ăn bơ các mẹ có thể cảm thấy béo, hơi ngậy nhưng đừng lo vì chất béo này là chất béo không no có lợi cho việc hấp thụ đồng thời chuyển hóa năng lượng đốt cháy mỡ thừa. Mẹ ăn nhiều toàn bộ dinh dưỡng con sẽ được hưởng trọn.

8. Các loại hạt

Đây là lựa chọn tuyệt vời cho các món ăn nhẹ của mẹ bầu. Mẹ nên chọn các loại hạt, quả khô như óc chó, hạt điều, hồ trăn và các loại ngũ cốc bởi chúng rất giàu chất béo, chất xơ và chất đạm.

Vào 3 tháng cuối thai kỳ, khi bụng bầu lớn khiến mẹ ăn uống rất nhanh no nhưng cũng nhanh đói. Hãy chọn thực phẩm này để nhâm nhi sẽ rất tốt cho bà bầu.

9. Cháo cá

Từ ngày bác sĩ thông báo con bị thiếu cân, ông chồng em rất chăm chỉ đi chợ rồi nấu cháo cá cho vợ ăn. Được cái lão khéo tay nên lần nào em cũng ăn hết cả tô to bự mà vẫn thòm thèm. Cháo cá không chỉ an thai, giúp thai nhi phát triển tốt mà còn ngon miệng nữa, chẳng tội gì không ăn nhiều mẹ nhỉ?!

Nguyên tắc dinh dưỡng cho giai đoạn cuối thai kì

Ăn gì để thai nhi tăng cân tháng cuối tuy quan trọng, nhưng việc duy trì một chế độ dinh dưỡng đa dạng và đầy đủ mới thực sự cần cho một thai kỳ khỏe mạnh. Vì vậy, dù tăng cường những thực phẩm trên đây, mẹ cũng đừng quên nguyên tắc dinh dưỡng sau nhé!

Uống nhiều nước

Ăn đa dạng thực phẩm và đủ bữa trong ngày với khoảng cách 4 tiếng/ bữa ăn.

Thăm khám thường xuyên để tham khảo ý kiến của bác sĩ về chế độ ăn phù hợp với yêu cầu cân nặng của thai nhi. Tránh tăng cân quá nhiều hoặc thiếu chất đối với bé vì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí não.

Chú ý các vi chất như sắt, canxi, magie, kẽm, vitamin A, B, C, D, E…

Theo Khoe&dep