Mẹ bầu béo nên bổ sung chế độ dinh dưỡng thế nào để không hại thai nhi

Mẹ bầu mang thai thường có chế độ dinh dưỡng khắt khe,đối với mẹ bầu béo khi mang thai bổ sung chế độ dinh dưỡng để không hại cho phôi thai thì cần đặc biệt chú ý.

Theo báo điện tử VTV thì tình trạng phụ nữ béo phì ngày càng gia tăng và nó ảnh hưởng rất nhiều đến thai nhi ngay từ giai đoạn đầu hình thành phôi thai mà mẹ bầu béo ít để ý. Chính vì vậy, những phụ nữ béo phì thường phải đối mặt với các nguy cơ như: Khó thụ thai, dễ sảy thai, khả năng phôi thai chết cao, phôi thai kém chất lượng, dọa đẻ non và tăng nguy cơ chết lưu thai.

Theo bác sĩ Trần Vũ Quang (khoa Sản, bệnh viện Phụ sản Trung ương) cảnh báo, phụ nữ béo phì làm tăng các biến cố sản khoa bao gồm nguy cơ xuất hiện dị tật bẩm sinh ở thai nhi, tiền sản giật, mất tim thai trong bụng mẹ…. Các biến chứng tăng huyết áp, tim mạch, đái đường… của người mẹ gây nên các bệnh lý nguy hiểm cho cả mẹ lẫn thai nhi.

Bà bầu béo phì cần lưu ý chế độ ăn uống khoa học 

Vì thế, theo tư vấn của bác sĩ Quang, chị em phụ nữ cần kiểm soát khối lượng cơ thể, nhất là trong giai đoạn mang thai. Việc mẹ bầu béo phì sẽ khiến em bé trong bụng không phát triển khỏe mạnh và khi sinh ra, chúng cũng có xu hướng dễ mắc bệnh. Kiểm soát tăng cân trong thời kỳ mang thai là cách hạn chế khả năng béo phì cho bản thân và con mình.

Theo đó, bác sĩ Trần Vũ Quang đã đưa ra lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu béo phì giảm cân:

– Cung cấp đủ axit folic và sắt cho cơ thể phát triển khỏe mạnh.

– Ăn uống khoa học, kiểm soát cân nặng kết hợp với vận động thường xuyên bằng cách đi bộ, tập thể dục… để đốt cháy lượng calo trong cơ thể.

– Lượng calo cho một phụ nữ béo phì khi mang thai nạp vào cơ thể không được vượt quá 2000 calo/ngày.

– Bạn nên ăn những thức ăn giàu vitamin và khoáng chất như: Hoa quả, rau củ, ngũ cốc, thịt nạc và những sản phẩm ít chất béo.

 

– Chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ và không bỏ bữa.

– Không nên ăn các thực phẩm giàu chất béo, đồ uống và thức ăn chứa đường, caffeine.

– Không uống rượu, bia, đồ uống có cồn, không hút thuốc…

– Hạn chế ăn quà vặt chứa nhiều đường, mỡ như khoai tây chiên, snack…

– Thường xuyên đến bác sĩ để kiểm tra sức khỏe và được tư vấn về chế độ ăn uống một cách hợp lý nhất.

Tiểu Phương/giadinhvietnam