Bạn đã biết chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu béo phì giảm cân chưa

Mẹ bầu bị béo phì có nguy cơ sẩy thai cao, tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường và tiền sản giật nhiều gấp đôi các phụ nữ khác, vì vậy khi mang thai các mẹ bầu béo bổ sung dinh dưỡng như thế nào cho hợp lý, hãy cùng phunubeo.vn tham khảo bài viết sau.

Béo phì ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe thai kỳ

Mẹ bầu bị béo phì có nguy cơ sẩy thai cao, tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường và tiền sản giật nhiều gấp đôi các phụ nữ khác. Mẹ bầu béo phì cũng thường được chỉ định mổ đẻ, việc này làm tăng nguy cơ mất máu và nhiễm trùng.

Theo các chuyên gia thì chị em phụ nữ chỉ nên tăng từ 12 -15 kg trong suốt quá trình mang thai. Nếu bạn tăng quá số cân này thì cần điều chỉnh khẩu phần ăn hàng ngày hợp lý ở những tháng cuối thai kỳ. Bà bầu cũng nên để ý đến cân nặng của em bé và chính mình để xem có tỉ lệ với nhau không, hạn chế những nguy hiểm trong thai kỳ.

Mức tăng cân đủ trong suốt thai kỳ được khuyến nghị phù hợp với vóc dáng phụ nữ Việt Nam là từ 10 – 12 kg, trong đó: 3 tháng đầu không tăng cân hoặc tăng 1 kg, 3 tháng giữa tăng 4 – 5 kg, 3 tháng cuối tăng 5 – 6 kg. Trong 6 tháng cuối mỗi tháng tăng ít hơn hoặc bằng 1 kg là tăng cân ít.

Vậy mẹ bầu béo phì nên ăn uống thế nào để phù hợp trong thời kỳ mang thai.

Uống đủ nước, ăn nhiều rau củ và hoa quả

Sự thiếu nước đôi khi cũng làm bạn cảm thấy đói hơn bình thường. Bởi vậy hãy đảm bảo rằng mình đã uống đủ nước từ 2,5 -3 lít nước mỗi ngày trong thai kỳ. Hơn nữa, uống đủ nước cũng giúp bạn ngăn chặn cơn đói và cảm giác thèm ăn.

Ngoài uống nước, bà bầu nên chú ý tăng khẩu phần ăn rau xanh và hoa quả hàng ngày để cung cấp đầy đủ lượng vitamin cũng như khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên bạn nên chú ý không nên tiêu thụ các loại trái cây, rau quả đã cất giữ từ 1-2 tuần trong tủ lạnh. Đặc biệt, mẹ bầu không nên lạm dụng ăn hoa quả thay thế ăn cơm, hay ăn hoa quả thay cho việc ăn rau xanh hàng ngày.

Ăn kỹ no lâu hơn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bà bầu ăn cùng với một ai đó có xu hướng ăn nhiều hơn 750 calo so với ăn một mình. Thêm nữa, việc ăn chậm, nhai kỹ tập trung trong quá trình ăn uống cũng giúp bạn cảm nhận được hương vị thức ăn thơm ngon hơn, hạn chế các bệnh liên quan đến tiêu hoá và đặc biệt đem lại cảm giác no lâu hơn.

Chia nhỏ bữa ăn

Thay vì giảm lượng thức ăn xuống đột ngột trong mỗi bữa ăn khi muốn cản thiện cân nặng, bà bần nên cố gắng chia nhỏ những bữa ăn để tránh nguy cơ bị thiếu hút năng lượng. Thay vì ăn quá no và nhiều vào 3 bữa chính, chị em cần chia nhỏ bữa ăn tháng 5-6 bữa/ ngày với khẩu phần ít đi.

Bị béo phì khi mang thai mẹ bầu cần có chế độ ăn như thế nào

Bạn nên ăn những thức ăn giàu vitamin và khoáng chất như hoa quả, rau củ, ngũ cốc, thịt nạc và những sản phẩm ít chất béo.

Cung cấp đủ axit folic và sắt cho cơ thể phát triển khỏe mạnh.

Lượng calo cho một phụ nữ béo phì khi mang thai nạp vào cơ thể không được vượt quá 2000 calo/ngày. Chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ và không bỏ bữa.

Không nên ăn các thực phẩm giàu chất béo, những đồ uống hay thức ăn chứa đường và caffeine, không uống rượu, bia, đồ uống có cồn, không hút thuốc… Hạn chế tối đa quà vặt chứa nhiều đường, mỡ hư khoai tây chiên, snack…

Không ăn thức ăn quá ngọt vì sẽ làm đường huyết tăng cao. Các bà bầu béo phì có thể sử dụng đường ăn kiêng thay cho đường ăn thông thường (đường ăn kiêng chứa rất ít calo nên không làm tăng lượng đường trong máu). Ăn uống khoa học, kiểm soát cân nặng kết hợp với vận động thường xuyên (đi bộ, tập thể dục… ) để đốt cháy lượng calo trong cơ thể. Điều đặc biệt quan trọng là mẹ bầu cần thường xuyên đến bác sĩ để kiểm tra sức khỏe và được tư vấn về chế độ ăn uống một cách hợp lý nhất.

PV/giadinhvietnam